Viêm xương khớp, bệnh lý ngày càng trẻ hóa

Rate this post

AN NHIÊN (Theo UPI, FOX NEWS)

Viêm xương khớp thường được xem là bệnh của người lớn tuổi, nhưng một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí The Lancet Rheumatology chỉ ra rằng căn bệnh gây thoái hóa khớp xương này đang xuất hiện nhiều ở những người độ tuổi 30, 40 và 50 trên toàn cầu.

Công trình mới công bố này là một phần trong Nghiên cứu Gánh nặng Bệnh tật Toàn cầu 2021 và sử dụng dữ liệu về bệnh viêm xương khớp giai đoạn 1990-2020 tại hơn 200 quốc gia. Kết quả nghiên cứu cho thấy bệnh viêm xương khớp mãn tính – loại viêm khớp phổ biến nhất – ảnh hưởng đến 15% dân số toàn cầu trên 30 tuổi.

Sử dụng thiết bị hỗ trợ và duy trì vận động có lợi cho bệnh nhân viêm xương khớp.

Ðáng chú ý, số ca bệnh viêm xương khớp mãn tính trên toàn cầu đã tăng lên nhanh chóng trong 30 năm qua, chủ yếu do tuổi thọ được cải thiện, tăng trưởng dân số và tỷ lệ béo phì gia tăng. Cụ thể, số trường hợp mắc bệnh vào năm 1990 là 256 triệu người, nhưng đến năm 2020 đã tăng 132% lên 595 triệu người. Nghiên cứu dự đoán đến năm 2050, gần 1 tỉ người trên thế giới sẽ mắc bệnh viêm xương khớp mãn tính.

Nghiên cứu còn cho thấy béo phì là nguyên nhân gây ra khoảng 20% tình trạng tàn tật do viêm xương khớp vào năm 2020. Ðối với người từ 70 tuổi trở lên, viêm xương khớp đứng thứ 7 trong số các nguyên nhân khiến họ phải sống đời tàn tật. Ngoài ra, bệnh viêm xương khớp được cho sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới. Năm 2020, tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ là 61% so với 39% ở nam giới.

Chuyên gia Jaimie Steinmetz, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện Ðo lường và Ðánh giá Sức khỏe Mỹ (IHME), cho biết hiện chưa có cách chữa trị dứt điểm viêm xương khớp, vì vậy, điều quan trọng là chúng ta phải tập trung vào các chiến lược phòng ngừa, can thiệp sớm và buộc phải thực hiện các phương pháp điều trị tốn kém như thay khớp nhân tạo.

Ðối với người đã được chẩn đoán mắc viêm xương khớp, Tiến sĩ Nakul Karkare – bác sĩ phẫu thuật thay khớp tại New York (Mỹ) – khuyến khích nên thực hiện các biện pháp sau đây để giảm triệu chứng đau, đặc biệt là khớp gối:

+ Giữ thể trạng cân đối. Cơ thể càng nặng thì trọng lượng mà đầu gối phải nâng đỡ càng nhiều. “Áp lực gia tăng ở đầu gối sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm khớp. Giảm cân thông qua chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm căng thẳng cho đầu gối” – ông Karkare giải thích.

+ Duy trì vận động. Bệnh viêm khớp có thể dẫn đến lối sống ít vận động, góp phần làm tăng cân và tăng cảm giác đau đớn. Ðể phá vỡ vòng luẩn quẩn này, bác sĩ Karkare khuyên người bệnh nên tập thể dục nhẹ nhàng như bơi lội, đạp xe và đi bộ. Bởi những hoạt động này có thể giúp tăng cường các cơ quanh đầu gối mà không gây áp lực quá lớn lên khớp. Việc thực hiện các bài tập rèn sức mạnh thường xuyên cũng giúp đầu gối khỏe hơn.

+ Sử dụng các thiết bị hỗ trợ và bảo vệ đầu gối. Người lớn tuổi bị viêm khớp ở hông hoặc đầu gối có thể sử dụng gậy hỗ trợ khi di chuyển. Ðiều này mang lại sự ổn định và thoải mái cho các khớp xương, đồng thời giảm đáng kể áp lực và mức độ đau trong khi vận động. Ngoài ra, sử dụng xe tập đi và gậy cũng giúp ngăn ngừa té ngã, trong khi dùng các miếng đệm bảo vệ đầu gối có thể điều chỉnh các tình trạng biến dạng và giảm đau cho bộ phận này.

+ Chọn đúng giày. Việc mang giày có đệm lót và nâng đỡ phần lõm dưới lòng bàn chân cũng có thể giúp giảm sốc và giảm căng thẳng cho đầu gối.

Thực phẩm tốt cho bệnh nhân viêm xương khớp

Ngoài những biện pháp can thiệp bằng cải thiện lối sống và dùng thiết bị hỗ trợ, bệnh nhân viêm xương khớp có thể giảm nhẹ triệu chứng đau nhức thông qua điều chỉnh chế độ dinh dưỡng. Cụ thể là nên bổ sung các thực phẩm chứa chất kháng viêm tự nhiên, như nghệ, gừng, các loại rau lá xanh đậm (cải bó xôi, bông cải xanh), các loại quả mọng (dâu tây, việt quất, mâm xôi), các loại cá béo (như cá hồi và cá thu), trái óc chó và hạt lanh. Bệnh nhân viêm xương khớp cũng cần uống nhiều nước trong ngày để giữ cho các khớp được “bôi trơn” tốt, bởi việc cấp đủ nước là điều cần thiết cho sức khỏe khớp và có thể giúp giảm cứng khớp.

About Tin tức Y tế Cần Thơ

Tin tức Y tế Cần Thơ được trích dẫn nguồn từ trang baocantho.com.vn

Check Also

Sử dụng liệu pháp ánh sáng đỏ có an toàn?

Gần đây, liệu pháp ánh sáng đỏ (RLT) đã trở thành phương pháp điều trị …