Ăn nhiều chất xơ giúp đẩy lùi nguy cơ bệnh tim

Rate this post

ÐINH NHI

(Theo Mindbodygreen.com, She Finds)

Theo một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Y khoa Anh, những người tiêu thụ nhiều chất xơ hơn có nguy cơ phát triển bệnh tim mạch thấp hơn 20% so với những người ít ăn chất xơ.

Cụ thể, cứ mỗi 7gr chất xơ được tiêu thụ mỗi ngày thì nguy cơ mắc rối loạn về tim và mạch máu (CVD) cũng như bệnh tim mạch vành (CHD) giảm đi 9%. Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia cho biết nhu cầu chất xơ mà phụ nữ cần tiêu thụ mỗi ngày là ít nhất 25gr và nam giới là 38gr. Dung nạp đủ lượng chất xơ hàng ngày có thể giúp phụ nữ giảm 32% nguy cơ mắc CVD và CHD, trong khi nam giới giảm tới 49% nguy cơ này.

Có hai cách để đảm bảo tiêu thụ đủ lượng chất xơ, đó là thông qua ăn uống và bổ sung chất xơ dạng thuốc bổ hoặc thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, tăng cường lượng chất xơ trong chế độ ăn uống hằng ngày được xem là cách đơn giản và tốt nhất, bạn chỉ cần đảm bảo có 1-2 thực phẩm giàu chất xơ (như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và hạt, trái cây và rau củ) trong mỗi bữa ăn.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết 4 thực phẩm đặc biệt dồi dào chất xơ, có thể giúp cơ thể ngăn tích trữ mỡ sau tuổi 40:

+ Ðậu bắp. Ðây là loại rau có lợi cho những người đang trong hành trình giảm cân. Ðậu bắp rất tốt cho sức khỏe tiêu hóa, vì nó vừa giúp làm chậm quá trình tiêu hóa vừa làm sạch những chất cặn có trong đường ruột.

+ Bông cải xanh. Siêu thực phẩm này là lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ chế độ ăn kiêng giảm cân nào. Không chỉ vậy, thành phần sulfurophane trong bông cải xanh còn giúp bảo vệ ADN, giảm viêm nhiễm và làm chậm sự phát triển của khối u – nghĩa là cũng làm giảm nguy cơ ung thư.

+ Quả anh đào (cherry). Không chỉ có hương vị thơm ngon, anh đào còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật tốt cho sức khỏe. Ðặc biệt, ưu điểm giàu chất xơ của trái này có thể giúp bạn thấy no lâu, ngăn ngừa tăng cân và thỏa mãn cơn thèm đồ ngọt. Anh đào còn là một nguồn cung melatonin tự nhiên tuyệt vời, vì vậy, ăn trái này còn có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

+ Củ dền. Một củ dền chứa khoảng 3,4gr chất xơ nên có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Trong khi đó, enzyme tiêu hóa betaine trong củ dền giúp hạn chế các vấn đề về tiêu hóa. Ngoài ra, loại củ này cũng có thể giúp bổ sung nước, đặc biệt là ở người lớn tuổi – đối tượng có xu hướng uống ít hơn và giữ nước ít hơn.

About Tin tức Y tế Cần Thơ

Tin tức Y tế Cần Thơ được trích dẫn nguồn từ trang baocantho.com.vn

Check Also

Chăm sóc sức khỏe cộng đồng – nền tảng cho phát triển bền vững ĐBSCL

Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tọa đàm với chủ đề Chăm sóc sức …